Mẫu xe thể thao cỡ nhỏ của Honda là minh chứng cho lý thuyết lái xe chậm ở tốc độ cao thật thú vị.
S660 là mẫu xe thành công ngoài mong đợi của Honda tại thị trường
Nhật. Dù mới chỉ bán ra từ đầu năm nhưng con số 8.600 xe trong kế hoạch
sản xuất năm này đều đã có chủ, và danh sách khách còn kéo dài tới
tháng 6 năm sau.
Mẫu xe thể thao cỡ nhỏ dài 3.395 mm, rộng 1.475 mm, cao 1.180 mm và
trọng lượng 830 kg. Từ dáng vẻ bên ngoài tới không gian nội thất đều nhỏ
nhắn, đậm chất một chiếc minicar.
Thiết kế đơn giản nhưng toát lên vẻ thể thao khi vay mượn đường nét đàn
anh NSX từ hốc hút gió trước, khe gió bên sườn và la-zăng hợp kim 5
chấu khỏe khoắn. Tuy nhiên, S660 cũng không có những nét đặc biệt trong
tạo hình như những mẫu xe thể thao cỡ lớn khác, bởi lẽ Honda hướng tới
một chiếc xe "thể thao trong thực dụng".
Đối tượng khách hàng mà hãng xe Nhật hướng tới là những ông bố muốn tìm
cảm giác thể thao, tươi vui trong cuộc sống bên cạnh công việc áp lực
cao đặc trưng tại đất nước này. Vị kỹ sư chịu trách nhiệm phát triển
S660 cho biết với mẫu xe thể thao cỡ nhỏ, các ông bố vẫn hàng ngày đưa
con đi học, nhưng đồng thời có thể trải qua cảm giác hưng phấn như đang
lái xe thể thao thực thụ.
Đó là thứ cảm giác lừa phỉnh, khiến tài xế nghĩ rằng chiếc xe đang tăng
tốc, vào cua sắc sảo, gọn gàng và mạnh mẽ, nhưng thực tế thì nhẹ nhàng
và hiền lành hơn. Cảm giác này đến từ cách thiết kế khoang nội thất.
Cabin của S660 khá chật hẹp ngay cả đối với người châu Á, nhưng lại tỏ
ra vừa đủ, phù hợp với vóc dáng thanh mảnh của người Nhật. Bảng điều
khiển trung tâm, màn hình đứng đều tập trung thể hiện hỗ trợ tối đa dành
cho người lái. Nội thất cũng không có quá nhiều nút bấm như trên các
mẫu xe phổ thông.
Kính chắn gió vuốt xuôi, ghế hạ thấp tối đa xuống sàn xe để giảm tầm
nhìn của tài xế, giống như các xe thể thao thực thụ. Đương nhiên, xung
quanh tài xế cũng không có hộc để cốc hay bệ tì tay chứa đĩa CD như một
chiếc sedan, tất cả chỉ tập trung vào vô-lăng và con đường phía trước.
Tiện ích nội thất ở mức vừa phải gồm ghế da, khởi động bằng nút bấm,
pedal bằng thép không rỉ, công nghệ kiểm soát hành trình, hệ thống thông
tin giải trí Honda InterNavi và phanh chủ động trong thành phố
City-Brake Active System.
Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ đặt phía sau, 3 xi-lanh tăng
áp dung tích 660 phân khối (nguồn gốc cái tên S660), công suất tối đa 64
mã lực, mô-men xoắn cực đại 104 Nm. Hệ dẫn động bánh sau, tùy chọn hộp
số CVT hoặc số sàn 6 cấp.
Đòi hỏi những cú đạp dính lưng ở mẫu xe 0,66 lít chỉ 64 mã lực là điều
không thể. Tuy nhiên, tầm nhìn thấp cùng hộp số tự động CVT hoạt động
chính xác đủ để tài xế tự tin nhấn ga trôi nhanh qua hàng dài những
chiếc xe khác trên đường đã là một chút khác biệt.
Hệ thống ống xả của S660 thân thiện, hiền lành như bất cứ chiếc minicar
nào khác. Trên đường thử của Honda ở Nhật Bản, S660 có cơ hội thể hiện
mình qua những cua gắt, đường đánh lái liên tục hay đoạn thẳng tắp.
Dù vô-lăng không chặt, nhưng thân xe nhỏ khiến những cú lắc lái thêm
phần gay cấn, dù rằng nếu quan sát từ bên ngoài, đó hoàn toàn là tình
huống đơn giản dễ kiểm soát. Ở số D, trên đoạn đường thẳng chỉ vài trăm
mét, xe lên tới 80 km/h, nhưng cảm giác như ở 100 km/h trên những xe
khác. Nếu chuyển số S, hai tay điều khiển lẫy chuyển số trên vô-lăng
khiến tài xế kiểm soát xe theo ý muốn, có thể đẩy vòng tua lên cao mới
sang số, thêm chút niềm vui cầm lái.
S660 như một trung niên điềm tĩnh, khi cần thể hiện sẽ "tung
tăng" đôi chút, nhưng không cực đoan như giới trẻ. Cũng bởi kiểu vận
hành này, mà 8.600 khách hàng của S660 trong năm đầu tiên, thì cứ 5
khách có tới 4 khách trên 40 tuổi. Nhưng Honda còn muốn mở
rộng đối tượng khách hàng thêm nhiều người trẻ hơn nữa, những người luôn
mong muốn trải nghiệm cảm xúc thể thao, với mức giá vừa phải. Bởi thứ
"cảm giác lừa phỉnh" mà S660 mang tới, một tài non cũng thấy như mình
thành quái xế.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét