Ở một vài trường hợp sau khi tai nạn xảy ra, bề ngoài xe bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ. Vậy lý do của nó là gì?
Túi khí là một trong những thiết bị an toàn phổ biến ở hầu hết các mẫu xe hơi hiện đại. Cùng với hệ thống dây đai an toàn, túi khí giúp giảm thiểu chấn thương cho người lái và hành khách ngồi xe khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp xảy ra va chạm nào cũng có thể kích hoạt hệ thống túi khí trên xe ô tô. Hiểu rõ về cấu tạo và hoạt động của hệ thống túi khí có thể giúp khách hàng mua xe ô tô an tâm hơn khi di chuyển trên đường.
Không phải cứ xảy ra va chạm mạnh là túi khí bung |
Song, túi khí chỉ là một thiết bị an toàn thụ động. Xe ô tô được
trang bị túi khí sẽ không được hiểu rằng sẽ giúp cho người ngồi trên xe
tránh được thương vong trong bất cứ tai nạn ôtô nào.
Ngoài ra, một số xe hiện đại cũng trang bị thêm các túi khí bên hông.
Túi khí này sẽ hoạt động khi xe bị va chạm trực diện vào khoang hành
khách với một lực đủ lớn theo thiết kế của nhà sản xuất.
Về cơ bản, để chiếc túi khí có thể hoạt động, bộ điều khiển điện tử
sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe.
Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (bị va
chạm) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.
Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh (khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây)
nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách
va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách
khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt
hành khách trong xe.
Trên nhiều mẫu xe du lịch hiện nay, túi khí sẽ được kích nổ khi gia
tốc giảm dần tối thiểu là 2 G (G: gia tốc trọng trường) hoặc lực va đập
tối thiểu tương đương với trường hợp xe đạt tốc độ khoảng 25 km/h va
chạm trực diện vào bức tường bê tông cố định.
Ví dụ, khi phanh là giảm tốc (gia tốc giảm dần). Giả sử, khi xe chạy ở
tốc độ 120 km/giờ đạp phanh gấp cho xe dừng hẳn thì độ giảm tốc tối đa =
1,5 G như vậy độ giảm tốc 2 G để bung túi khí phải lớn hơn gia tốc giảm
dần khi phanh gấp rất nhiều.
Túi khí nổ phụ thuộc vào gia tốc giảm dần |
Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông
bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe
chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này,
hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn
thương nghiêm trọng.
Vì vậy, trong tất cả các hướng dẫn sử dụng của tất cả các hãng sản
xuất xe đều yêu cầu hành khách luôn đeo dây đai an toàn khi ngồi trên
xe. Đây cũng là luật lệ bắt buộc của nhiều nước trên thế giới trong đó
có Việt Nam.
Tuy nhiên, đây cũng chính là điểm đáng lo ngại nhất bởi rất nhiều
người sử dụng ôtô tại Việt Nam vẫn coi thường vai trò của chiếc đai an
toàn nên hầu như không đeo đai an tòan khi vận hành xe. Điều này cũng
đồng nghĩa người sử dụng xe đã và đang vô hiệu hóa chiếc túi khí.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét